(เกร็ดความรู้) ปัญหาที่พบเจอ ตอนที่ 2: วัดขนาดเพื่อที่จะสั่งซื้อประตูม้วนอย่างไร ?

 

สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และลูกค้าที่น่ารักทุกๆท่าน วันนี้ทางเรามีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับประตูม้วนมาบอกกล่าวกันครับ โดยเราจะพูดถึง คำถามที่ฟังดูเหมือนเป็นคำถามง่ายๆ แต่จริงๆแล้วมีความสำคัญกับการสั่งซื้อประตูม้วนอย่างมาก
      
     โดยหัวข้อในวันนี้จะพูดถึง "วิธีการวัดขนาดหน้างานสำหรับสั่งการสั่งซื้อประตูม้วนที่ถูกต้อง"
      
     Q: หากเราต้องการจะสั่งซื้อประตูม้วน ควรจะเตรียมตัววัดขนาดมาอย่างไรบ้าง?
      
     A:การวัดขนาดหน้างานสำหรับการสั่งซื้อประตูม้วนให้ถูกต้องนั้นสำคัญมาก เพราะการผลิตประตูม้วนนั้นจะผลิตตามขนาดซึ่งแปลผันตามหน้างานนั้นๆ หากเกิดข้อผิดพลาดในการผลิตอันเนื่องมาจากการวัดขนาดที่คลาดเคลื่อน ทำให้ไม่สามารถติดตั้งได้ จะยากต่อการแก้ไขหรือในบางกรณี ต้องผลิตใหม่ทั้งหมด
      
     การวัดขนาดหน้างานเพื่อสั่งซื้อประตูม้วน จำเป็นต้องวัดขนาดทั้งความกว้าง และความสูง โดยการวัดขนาดความกว้าง ควรจะวัด 3 ตำแหน่ง คือที่ ระดับพื้น ระดับกึ่งกลาง และระดับด้านบน เพื่อเป็นการป้องกันความแตกต่างของความกว้างในกรณีที่โครงสร้างหลักของอาคารสิ่งก่อสร้างนั้นไม่อยู่ในแนวตั้งตรง และเช่นกันกับความสูง ควรจะวัด 3 ตำแหน่ง คือ ด้านซ้ายสุด ด้านกลาง และด้านขวา เพื่อหาค่าเฉลี่ยและเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่เกิดจากการเอนเอียงของโครงสร้างหลักอาคาร (หมายเหตุ: ระยะความสูง สามารถกำหนดได้ว่าเป็นความสูง รวมกล่อง หรือไม่รวมกล่อง)

 

รูปที่ 1:(ซ้าย) การวัดความกว้าง (ขวา) การวัดความสูง ของพื้นที่สำหรับติดตั้งประตูม้วน

 

การวัดขนาดควรจะแม่นยำอย่างน้อยหลัก เซนติเมตร (ตัวอย่างเช่น สูง 345 ซม. กว้าง 345 ซม.)

อันดับต่อมา ลูกค้าสามารถออกแบบได้ว่าอยากให้ประตูม้วนนั้นอยู่ในระยะไหน โดยทั่วไปหากเป็นหน้างานก่อสร้างใหม่ซึ่งมีพื้นที่ว่างเต็มจำนวนลูกค้าสามารถเลือกได้ 2 แบบคือ ติดตั้งประตูม้วนระหว่างเสา หรือติดตั้งประตูม้วนหลบหลังเสา ซึ่งทั้ง 2 อย่างจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน อาทิเช่น การติดตั้งประตูม้วนบริเวณหลบหลังเสา จะช่วยทำให้ช่องการเปิดของประตูม้วนนั้นสูงขึ้นและกว้างขึ้น แต่ถ้าหากพื้นที่ด้านบนไม่เพียงพอสำหรับการติดตั้งกล่องประตูม้วน การติดตั้งจำเป็นต้องเป็นแบบติดตั้งระหว่างเสา

เป็นอย่างไรบ้างครับ? เมื่อรู้หลักการแล้ว ก็ไม่มีอะไรยากใช่ไหมหละครับ ทางบริษัท งามอรุณ จำกัด หวังว่าหัวข้อพูดคุยในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่ลูกค้าทุกท่าน ไม่ว่าคุณลูกค้าจะเป็นผู้รับเหมา หรือท่านที่อยากซื้อประตูม้วนของทางเราไปติดตั้งด้วยตนเอง
อย่างไรก็ตาม หากลูกค้ารู้สึกไม่มั่นใจ เกี่ยวกับการวัดพื้นที่หน้างาน หรือต้องการคำปรึกษา ทางเรายินดีให้บริการ โดยสามารถติดต่อเราได้ในช่วงเวลาการทำงานได้เลยครับ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านกันจนจบนะครับ ไว้เจอกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ :)!